Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/medot/domains/dotregis.com/public_html/thai/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
The Remaker แปลง ของเก่า เป็น ของใหม่



 

667 635 - 17 - : Web Promotion

September 24, 2018, 04:15:38 PM


DotRegis.com ดอทรีจิส จดโดเมน .COM จดโดเมนภาษาไทย Hosting ราคาถูกที่สุด

จดโดเมน .COM ราคาถูกที่สุด


Supportพบปะ พูดคุย แจ้งปัญหา เรื่องทั่วไปSME InternetThe Remaker แปลง ของเก่า เป็น ของใหม่
: [1]   
: The Remaker แปลง ของเก่า เป็น ของใหม่  ( 4872 )
News IT Update
DotRegis.com ดอทรีจิส
Administrator
Full Member
*****


: 143


« : December 20, 2011, 08:21:21 AM »

The Remaker แปลง ของเก่า เป็น ของใหม่ 
 

- 3 ไอเดียสร้างสรรค์ ที่ระลึกจากวิกฤตน้ำท่วมใหญ่
- แปลง ของเก่า เป็น ของใหม่ "อินเทรนด์
- ขี่กระแสโลกร้อน พัฒนาสินค้าลดโลกร้อน เจาะตลาดใหม่เร็ว ๆ นี้
- ตอกย้ำแนวคิด Zero Waste สร้างแบรนด์ The Remakerโกอินเตอร์
       
       นอกจากจะมีสินค้ามากมาย ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าบูทหลากหลายลวดลายสีสัน เรือหลากหลายรูปแบบ ชุดหรือเครื่องต่างกายสำหรับลุยน้ำ ฯ ที่ได้รับอานิสงส์ขายได้ง่ายๆ แบบเทน้ำเทท่าจากวิกฤตการณ์น้ำท่วมใหญ่ในภาคกลางโดยเฉพาะกรุงเทพฯ ในครั้งนี้ แต่หลังจากผ่านพ้นเหตุการณ์ไป โอกาสของสินค้าเหล่านี้ก็หมดหรือน้อยลงตามไปด้วย เพราะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่สำหรับผู้ประกอบการที่อยู่ในแวดวงสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมยังมีโอกาสดีๆ รออยู่ เพราะนอกจากอานิสงส์จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ยังมีแนวโน้มของกระแสการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมผลักดันอยู่ด้วย
       
       กระสอบทรายแห่งความทรงจำ
       
       กระสอบทรายคืออุปกรณ์สำคัญในการป้องกันน้ำท่วมใหญ่ที่เกิดขึ้นกับกรุงเทพฯ ในครั้งนี้ เมื่อน้ำลดกระสอบทรายจึงกลายเป็นขยะกองโต และ ยุทธนา อโนทัยสินทวี เจ้าของแบรนด์ The Remaker ที่ถนัดในการเอาของเก่ามาสร้างสรรค์ให้เป็นของน่าใช้ใหม่ๆ ขึ้นมา จึงมีโอกาสได้ร่วมในโครงการของ เอสซีจี ด้วยการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะ และองค์ความรู้มาแปลงกระสอบทรายให้กลายเป็นของใช้ชิ้นใหม่ สิ่งที่เขาทำคือกระบวนการ Upcycle หรือที่เขาเรียกว่า Remake เพราะเห็นว่าน่าจะเข้าใจง่ายกว่า ด้วยการนำกระสอบทรายเก่ามาผ่านกระบวนการแล้วขึ้นรูปเป็นวัสดุใหม่ที่นำมาทำเป็นของใช้ต่างๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ โคมไฟ และวัสดุปิดผิวตู้ต่างๆ
       
       แต่เพราะการจะทำเช่นนี้ได้ต้องมีทั้งกระบวนการ เครื่องมือ และเทคนิคในการทำค่อนข้างมาก ซึ่งเกินกว่าความสามารถของชาวบ้านทั่วไป เขาจึงคิดว่าควรจะมีองค์กรมาสนับสนุนให้ผลิตขึ้นมาจริงๆ แล้วนำไปมอบให้ชาวบ้านที่เดือดร้อน เพราะราคาถูกกว่าการซื้อของใหม่มาใช้ เช่น โต๊ะขนาด 3คูณ 6 ฟุตกับเก้าอี้ 4 ตัว ราคาไม่ถึง 1 พันบาท หรือนำไปทำเป็นที่นั่งของเก้าอี้ที่ขายังดีหรือพื้นโต๊ะที่ขาโต๊ะยังดีอยู่ก็ได้ เพราะหากเป็นเพียงการจุดประกายหรือให้ไอเดียนั้นไม่ได้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง โดยส่วนตัวเขายินดีที่ให้ทั้งไอเดียและองค์ความรู้โดยไม่คิดมูลค่าหากมีองค์กรใดจะนำไปทำ

 
 
 

       ที่ระลึกจากป้ายโฆษณา
       
       ในส่วนของตัวเขาเอง ได้นำ ป้ายโฆษณาที่ทำมาจากไวนิล ซึ่งตามปกติใช้เป็นวัสดุในการผลิตสินค้า ที่มีอยู่นับพันผืนไปบริจาคให้กับผู้ประสบภัยเพื่อป้องกันน้ำท่วมให้กับบ้านเรือนต่างๆ ที่รังสิตคลอง 2 คลอง 3 และคลอง 4 ซึ่งหลังจากน้ำลดจะนำกลับมาทำเป็นสินค้าที่ระลึก เพื่อเป็นส่วนหนี่งในหน้าประวัติศาสตร์ของประเทศไทย เพราะถือว่าครั้งนี้เป็นการใช้อย่างคุ้มค่าจริงๆ เพราะจากป้ายโฆษณาที่ใช้แค่ไม่กี่วันหรือแค่วันเดียวก็ทิ้งแล้ว ไม่มีใครใช้ซ้ำอีก เช่น งานอีเว้นท์หรืองานแจกรางวัล
       
       แต่ครั้งนี้เอาไปใช้ซ้ำได้ประโยชน์ไปครั้งหนึ่งแล้ว ยังจะนำมาทำเป็นกระเป๋าแฟชั่น ซึ่งออกแบบไว้แล้ว สามารถใช้ได้ทั่วไปทั้งผู้หญิงและผู้ชาย การเลือกทำเป็นกระเป๋าเพราะคิดว่าเป็นของใช้ที่ทุกคนต้องมีใบเล็กหรือใหญ่ก็ตามอย่างน้อย 1 ชิ้น โดยคาดว่าจะทำได้ประมาณ 100 - 200 ใบ และจะตั้งราคาใบละประมาณ 300 - 400 บาท เพื่อให้คนที่ต้องการซื้อเป็นที่ระลึกซื้อได้ง่าย เพราะการทำขายตามปกติจะตั้งราคาอยู่ในหลักพันบาท
       
       จุดขายคือมีเรื่องราวที่น่าสนใจจากที่มาของวัสดุที่นำมาใช้ สีสัน ลวดลาย และกราฟฟิกที่อยู่บนกระเป๋าแต่ละใบยังมีความสวยงามไม่ซ้ำกันเลย

 
 
 

       ยางใน สิ่งเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่
       
       นอกจากนี้ ยังนำสินค้าที่ทำจาก ยางในรถยนต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ใช้ช่วยในการลอยน้ำ ที่ออกแบบเป็นสินค้าชิ้นเล็กๆ เช่น กระเป๋าใส่เศษสตางค์ กระเป๋าใส่เครื่องเขียน พวงกุญแจ ฯ มาให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นเพราะราคาไม่สูง ชิ้นละไม่เกินร้อยกว่าบาทเท่านั้น ถึงแม้ว่าจะเป็นสินค้าที่ผลิตขายตามปกติอยู่แล้ว แต่เห็นว่าสามารถเชื่อมโยงและระลึกถึงเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้ได้
       
       ตามปกติเขียนบรรยายในเฟซบุ๊ค The Remaker อยู่แล้วถึงที่มาของวัสดุต่างๆ ที่ใช้ทำสินค้าว่าเอามาจากไหน การนำมาทำแบบนี้เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม ต่อชุมชนอย่างไร ปกติมีแฟนเพจประมาณ 2-3 พันคน ซึ่งแต่ละคนมีการแชร์ออกไปอีก น่าจะมีคนที่ได้รับรู้เรื่องเหล่านี้เป็นหมื่นคน
       
       นอกจากจะใช้โซเชียลมีเดียที่ขยายเครือข่ายได้ง่าย เพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารและจำหน่ายสินค้า ยังมีร้านดีไซน์ชอปต่างๆ ที่ให้นำสินค้าไปฝากขายคือร้าน Propaganda , Eco Shop ของท๊อป พิพํมน์. The Shop @ TCDC และร้าน The Adjective ร้านเสื้อผ้าสไตล์เซอร์ๆ ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งแม้จะเลือกเฉพาะสินค้าที่เห็นว่าขายง่าย แต่ยังช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น เพราะการมีชอปของตนเองเพื่อสามารถวางสินค้าทั้งหมดที่มีอยู่หลายสิบแบบและหลายกลุ่มเพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสอย่างเต็มที่ ต้องมีความพร้อมในเรื่องของเงินทุนและการจัดการ จึงยังเป็นเรื่องในอนาคต
       
       2 กลุ่มสินค้าใหม่ จาก 2 ไอเดีย

 

 
 
       นอกจากการมีส่วนร่วมกับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในครั้งนี้ เขายังเดินหน้าพัฒนาสินค้าใหม่เพื่อสร้างแบรนด์ The Remaker อย่างต่อเนื่อง โดยเตรียมออกสินค้าใหม่ 2 กลุ่มในช่วงปีใหม่นี้ กลุ่มแรกคือ กระเป๋าที่มีดีไซน์ในแนว fashionista เพื่อตอบสนองกลุ่มผู้หญิงทำงาน ที่มีความต้องการ เพราะสินค้าเดิมออกแบบมาในแนว street fashion
       
       ไม่ใช่การออกแบบเท่านั้นที่ต้องใช้เวลาในการคิดสร้างสรรค์และทดสอบตลาดว่าชอบหรือไม่อย่างไร แต่ยังต้องให้ความสำคัญกับป้ายโฆษณาที่ทำจากไวนิลเป็นวัสดุที่นำมาผลิต ในเรื่องรายละเอียดของคุณภาพและมาตรฐานเพราะไวนิลที่ทำป้ายโฆษณานั้นมีความแตกต่างกัน มีทั้งไวนิลที่ใช้กับป้ายในที่ร่มและกลางแจ้ง
       
       การเลือกใช้ป้ายโฆษณาที่ทำจากไวนิลเพราะมีเป็นจำนวนมาก ไม่มีใครนำไปใช้ทำอะไรต่อ และไม่สามารถรีไซเคิลได้เพราะต้องมีการแยกพลาสติกกับใยผ้าออกจากกันซึ่งมีความยุ่งยากทำให้ไม่มีใครนำไปทำ และด้วยสาเหตุนี้จึงอยู่ในช่วงที่กำลังคิดต่อไปว่าจะนำมาพัฒนาเป็นวัสดุใหม่ของโลกที่ยังไม่มีใครทำคือวัสดุที่ใช้ทดแทนหินแกรนิตหรือหินอ่อน เพื่อจะลดการระเบิดภูเขาซึ่งเป็นการทำลายธรรมชาติ และยังได้วัสดุใหม่มาผลิตของใช้เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับชีวิต แต่เท่าที่คิดได้ตอนนี้ในส่วนของความแข็งแกร่งน่าจะทดแทนได้ แต่ในส่วนของลวดลายแบบหินแกรนิตและหินอ่อนนั้น ถ้าเป็นการพัฒนาอีกขั้นหนึ่ง

 

 
       การคิดนำป้ายโฆษณาจากไวนิลมาแปลงสภาพเป็นวัสดุใหม่นั้น เพราะต้องการทำตามแนวคิดที่วางไว้คือ Zero Waste เนื่องจากตามปกติที่ได้นำป้ายโฆษณาจากไวนิลซึ่งส่วนมากนำมาตัดเพื่อทำเป็นกระเป๋า ยังเหลือเศษที่ใช้ไม่หมดอีกมาก จึงต้องคิดหาวิธีนำกลับมาใช้ใหม่ให้ได้
       
       ตอนนี้เศษที่เหลืออยู่เอากองไว้ที่หน้าออฟฟิศ เพื่อกดดันตัวเองให้คิดของใหม่ให้ออกเร็วๆ ว่าจะทำได้อย่างไร เพื่อกำจัดทัศนียภาพที่ไม่ดี เหมือนกาเมนโต้ที่เคยคิดไปแล้ว เริ่มจากการเอาเสื้อผ้าเก่าที่ทำจากผ้ายีนส์มาทำกระเป๋า แล้วยังเหลือเศษผ้ากองโต แต่ในที่สุดก็กลายเป็นวัสดุใหม่ของโลกที่ใช้ทดแทนไม้ ผมใช้เวลาสองปีในการคิดและทำออกมา และใช้เวลาอีกสองปีในการสร้างเครื่องจักรเพิ่งจะเสร็จ กำลังจะจำหน่ายในท้องตลาด
       
       ส่วนสินค้าใหม่กลุ่มที่สองคือ Catch It ซึ่งเริ่มมาจากการนำยางในรถยนต์ที่ใช้แล้วมาออกแบบเป็นตัวต่อที่มีแรงบันดาลใจจากสัญลักษณ์การรีไซเคิล แต่หลังจากทำต้นแบบออกมาแล้วพบว่ามีเด็กๆ นำไปเล่นจึงเป็นห่วงว่าจะส่งผลเสียต่อสุขภาพหากนำเข้าปาก เขาจึงเปลี่ยนเป็นการนำยางซิลิโคนของใหม่ที่ยังไม่ได้ผ่านการใช้งานมาใช้เป็นวัสดุในการทำ และนำสีที่ผลิตจากถั่วเหลือง (soy ink) ซึ่งเป็นวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาผสมให้เกิดสีต่างๆ กลายเป็นจุดขายอย่างหนึ่ง เนื่องจากถ้าใช้ยางในรถยนต์จะมีสีดำสีเดียวเท่านั้น เพราะไม่สามารถทำให้เปลี่ยนสีได้

 
 

       ในการนำเสนอ Catch It กำลังทำตัวอย่างวิธีต่อให้เป็นของใช้ต่างๆ ลงในยูทูบและจะใส่เข้าไปในเฟซบุ๊กเพื่อให้ลูกค้าเห็นว่าทำเป็นอะไรได้บ้าง เช่น ที่จับแก้วน้ำ กล่องใส่ทิชชู โคมไฟ เข็มขัด ฯลฯ ซึ่งคิดได้แล้วนับสิบแบบ และคิดว่าต่อไปจะจัดกิจกรรมแข่งขันการออกแบบเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และเข้ากับแนวคิด การทำใหม่ ซึ่งเชื่อมโยงหรือสะท้อนกับชื่อแบรนด์คือ The Remaker แต่ครั้งนี้เป็นการให้ลูกค้าเป็นคนคิดใหม่ทำใหม่ด้วยตัวเอง
       
       แม้ว่าคนไทยจะไม่ค่อยชอบ D.I.Y. (Do It Yourself) มักจะชอบแบบสำเร็จรูป แต่เห็นว่ายังมีบางกลุ่มที่ชอบ ซึ่งราคาที่ตั้งไว้คิดว่าอยู่ในระดับที่แข่งขันได้คือกล่องละ 120 บาท มี 10 ชิ้น ส่วนฐานลูกค้าหลักคือลูกค้าต่างชาติ ซึ่งในตอนนี้ส่งไปจำหน่ายในญี่ปุ่นแล้ว ในขณะที่ประเทศไทยจะวางจำหน่ายในห้างเซ็นทรัลในเร็วๆ นี้ เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายใหม่และสร้างแบรนด์ได้อีกทางหนึ่ง
       
       ตั้งแต่เริ่มเอาเสื้อผ้าเก่ามาทำของใช้ส่วนมากเป็นกระเป๋ามาถึงตอนนี้ 7 ปี แต่ในช่วง 5 ปีแรกต้องล้มลุกคลุกคลานและลองผิดลองถูกมาตลอด ไม่มีใครพูดถึงเราและมีแต่ทัศนคติที่ไม่ดีกับการเอาของทีใช้แล้วมาใช้ใหม่ จนเมื่อ 2 ปีก่อนเริ่มชัดเจน ตั้งหลักได้ เพราะการสร้างให้สินค้าเราอยู่ในกระแสหรือทำให้เป็นเทรนด์ขึ้นมา จุดแข็งคือไอเดียหรือความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่สิ้นสุด และการยึดมั่นในคอนเซ็ปต์การนำของใช้แล้วมาออกแบบให้มีคุณค่าและน่าใช้ มาตั้งแต่แรกทั้งๆ ที่ตอนนั้นยังไม่มีกระแสนี้เลย ซึ่งการสร้างแบรนด์ The Remaker กำลังก้าวสู่ความยั่งยืน ยุทธนา เจ้าของแบรนด์ The Remaker ทิ้งท้าย

ที่มา ผู้จัดการ 360 รายสัปดาห์
« : December 20, 2011, 08:33:26 AM NewsIT »

จดโดเมน จดโดเมนภาษาไทย Hosting
จด Domain | จดโดเมนภาษาไทย | Hosting
: [1]   
:  



จดโดเมน .COM ราคาถูกที่สุด

DotRegis.com ดอทรีจิส จดโดเมน .COM จดโดเมนภาษาไทย Hosting ราคาถูกที่สุด


LiveZilla Live Chat Software
Hosting by DotRegis.com
Sorry, the copyright must be in the template.
Please notify this forum's administrator that this site is missing the copyright message for SMF so they can rectify the situation. Display of copyright is a legal requirement. For more information on this please visit the Simple Machines website.